Bách Khoa BKC

Tin tức - Blog

Vì sao khách hàng Châu Á thích điện thoại Trung Quốc hơn iPhone

Vì sao khách hàng Châu Á thích điện thoại Trung Quốc hơn iPhone

26/02/2018

Theo Wall Street Journal, khách hàng ở khu vực Châu Á, ví dụ như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, đang ngày càng mua nhiều máy từ các hãng điện thoại Trung Quốc như XiaomiOppoVivo và khiến Apple dần mất thị phần. Một trong những lý do quan trọng là các máy này có chất lượng hoàn thiện cao, có nhiều tính năng giống hay hơn iPhone trong khi giá chỉ bằng 1/3, thậm chí bằng 1/5. Bên cạnh đó, Xiaomi, Oppo còn rất khéo léo trong việc đưa ra những thứ tùy biến riêng cho từng thị trường, ví dụ như Xiaomi làm cục sạc cho nguồn điện thiếu ổn định của Ấn Độ hay Oppo dùng các người nổi tiếng địa phương cho quảng cáo.

Các hãng này thực hiện chiến lược của mình như sau: họ loại bỏ những model đắt tiền dùng để cạnh tranh với smartphone của Apple, thay vào đó là những chiếc máy giá rẻ hơn nhưng vẫn sở hữu các tính năng cao cấp. Những sản phẩm này có giá thấp hơn nhiều so với iPhone X, thậm chí rẻ hơn cả iPhone cũ, và thường đánh vào nhóm khách hàng tiềm năng của chính Apple bằng cách đưa cho họ một thiết bị với tính năng tương đương nhưng rẻ hơn đáng kể. Vỏ kim loại, pin trâu hơn, đặc biệt là camera selfie, chính là những "vũ khí" được các hãng Trung Quốc sử dụng.

Kiranjeet Kaur, một nhà nghiên cứu của IDC, nhận xét: "Người dùng không phải chi nhiều tiền để sắm điện thoại cao cấp nữa. Các nhà sản xuất Trung Quốc giờ cũng có các chức năng có thể cạnh tranh được với phân khúc cao".
 

Sự thay đổi thị phần của các hãng từ năm 2014 đến 2017
Đang tải Thi_phan_Apple.png…


Lý do mà Apple đang dần mất thị phần tại các quốc gia mới nổi châu Á đó là iPhone X và nhiều model iPhone khác không nhắm vào đối tượng người dùng phổ thông tại những nước này. Đặc điểm của các nước châu Á đó là nhà mạng không trợ giá cho thiết bị như ở Mỹ, và đa số người dùng sẽ trả "nguyên một cục" cho chiếc điện thoại của mình. Trung bình một chiếc smartphone ở Ấn Độ và Indonesia được bán với giá chỉ 200$ đổ lại, ít hơn rất nhiều so với những gì Apple đang có trong tay.

Abhay Shahi, một nhà thiết kế đồ họa 28 tuổi ở Ấn Độ, mới đây đã chia tay chiếc iPhone 6 của anh để mua Xiaomi Redmi Note 4. Nó có tất cả những gì cần thiết ở một chiếc smartphone hiện đại trong khi giá chỉ bằng 1/5 iPhone X, rẻ hơn 100$ so với iPhone SE vốn đã ra mắt từ năm 2016. "Nó có cảm biến vân tay, camera cũng khá ổn, và không bị chậm", Shahi nói. "Phần mềm cũng dễ tùy biến hơn so với chiếc iPhone đắt đỏ nữa. Chất lượng hoàn thiện thì mang lại cảm giác của một chiếc điện thoại cao cấp".
 

Đang tải Xiaomi_Redmi_Note_4.jpg…


Riêng tại Trung Quốc, thị phần của Apple giờ đang là 8%, giảm so với con số 13% của năm 2015. Tại Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới và cũng lớn hơn cả Mỹ trong năm 2017 - thị phần của Apple chỉ chiếm vỏn vẹn 2% trong vòng 4 năm qua. Tương tự, ở Indonesia cũng giảm từ 3% xuống còn 1%, Philippines và Thái Lan cũng ghi nhận giảm trong khi ở Malaysia và Vietnam thì không thay đổi.

Trong khi đó, đối thủ Xiaomi thì tăng mạnh từ 3% lên thành 19% chỉ trong 2 năm tại Ấn Độ, chủ yếu là nhờ điện thoại giá rẻ. Tuy vậy, Xiaomi cũng đang tăng cường đưa ra nhiều mẫu máy với giá cao hơn để mang đến cho khách hàng ngoại hình, cảm giác sử dụng cũng như chức năng ngang hay thậm chí là hơn cả iPhone. Jai Mani, giám đốc sản phẩm của Xiaomi Ấn Độ, cho hay Xiaomi có lợi thế hơn so với Apple vì họ có thể tùy biến thiết bị cho từng quốc gia, trong khi Apple làm một máy cho cả thế giới.

Ví dụ: nếu như Apple chỉ dừng lại ở việc làm các app và bản đồ cho Ấn Độ thì Xiaomi tạo ra một cục sạc riêng có thể chịu được nguồn điện trời sụt tại quốc gia này. Và ở một đất nước mà người dùng liên tục bị làm phiền bởi SMS quảng cáo thì Xiaomi đã điều chỉnh phần mềm lại một chút để tự động lọc những tin rác này và chỉ chừa lại những tin quan trọng từ bạn bè. Chưa hết, ứng dụng camera của Xiaomi còn được điều chỉnh để không xóa mất chấm đỏ trên trán của các cô gái Ấn Độ hay khuyên xỏ mũi, vốn thường bị thuật toán nhầm lẫn thành các chi tiết xấu trên mặt.
 

Đang tải Apple_mat_thi_phan_chau_A.jpg…


Chitra Patricia, một người dùng 27 tuổi ở Indonesia, thì chọn Oppo thay vì Apple bởi máy có các tính năng selfie đặc biệt. Chiếc Oppo F3 có camera trước góc rộng để chụp cùng lúc nhiều người, "phù hợp với những buổi tiệc tùng", ngoài ra còn có chế độ "Beautify" để tự động làm đẹp gương mặt làm cho người ta thấy trẻ hơn và xinh xắn hơn.

Nhiều smartphone của Xiaomi, Oppo cũng có đến 2 khe SIM, đáp ứng được nhu cầu của người dùng Châu Á trong việc chuyển qua lại giữa nhiều mạng nhằm tiết kiệm tiền cước. Không chỉ tại Việt Nam mà các nước khác trong khu vực cũng tương tự. Ngoài ra, nếu không xài 2 SIM, bạn vẫn tận dụng được 1 khe để nhét thẻ nhớ.
 

Đang tải Dien_thoai_Oppo_F3.jpg…


Các thương hiệu Trung Quốc cũng chèn nhiều "hương vị" mang tính địa phương vào các mẫu quảng cáo của họ. Oppo và công ty "chị em" Vivo đang làm ngập Indonesia và India với các tấm biển lớn nói về những tính năng máy họ có mà iPhone không sở hữu. Tại Việt Nam, bạn cũng thấy các hãng này thường sử dụng những người nổi tiếng trong nước để quảng bá cho sản phẩm của mình như một cách đưa thiết bị đến nhiều người dân hơn và tăng mức độ nhận diện.

Wahyu Adi Setyanto, một kĩ sư 36 tuổi người Jakarta, mới đây đã bán iPhone để mua máy Xiaomi. Anh nói nó có màn hình bự và sáng như bao chiếc iPhone, trong khi chỉ tốn có 210$ mà thôi. "Ngoại thất của thiết bị, khi bạn cầm nó trong tay, tạo được cảm giác rất sang trọng. Giống như bạn đang cầm một chiếc iPhone vậy".
 

Nguồn: Wall Street Journal

Bách Khoa BKC Bách Khoa BKC Bách Khoa BKC
 
Sale

Không sẵn có

Hết hàng